Thứ Hai, 19 tháng 10, 2015

HƯỚNG DẪN LỰA CHỌN CÂN XE TẢI (PHẦN I)

Hầu hết các loại cân xe tải có một số thiết bị như nhau để cùng nhau đo khối lượng. Là một người mua hàng thông thái, bạn nên có hiểu biết về các thiết bị cấu thành nên một chiếc cân xe tải để có thế lựa chọn cho đơn vị mình chiếc cân phù hợp nhất.


1. Trạm cân xe tải cho chúng ta biết những thông tin gì và tại sao chúng ta cần quan tâm đến những thông tin đó:


- Tổng trọng lượng: Trọng lượng xe bao gồm cả hàng hóa đã xếp trên xe.
- Trọng lượng bì: Trọng lượng của xe không bao gồm hàng hóa trên xe.
- Trọng lượng thực = Tổng trọng lượng - Trọng lượng bì.

Chúng ta cần biết thông tin trên để đảm bảo rằng trọng lượng trên các trục của xe không vượt quá phạm vi pháp lý cho phép của cục quản lý đường bộ.

Cho dù bạn có là người mua hàng, người bán hàng, người nhập kho hoặc kiểm tra khối lượng cho phép thì thông tin từ cân xe tải là rất quan trọng. Nó được sử dụng để định giá giao dịch, tỷ suất lợi nhuận, kiểm soát chất lượng, kiểm kê quản lý, tuân thủ pháp luật, và nhiều hơn nữa.

2. Các thiết bị chính của một trạm cân xe tải:

Móng cân:

Một chiếc cân xe tải có thể được đặt ngầm dưới lòng đất (cân xe tải dạng chìm), điều này cho phép bề mặt cân xe tải ngang bằng với mặt đất. Hoặc nó cũng có thể được đặt nổi trên mặt đất với đường dẫn để xe đi lên (cân xe tải dạng nổi). Dù ở dạng nào đi nữa thì cân xe tải luôn luôn sử dụng hệ thống móng là bê tông.

Cầu cân:

Hay còn được gọi là mặt bàn cân, đây chính là cấu trúc được tạo ra để xe tải đi lên. Các cầu cân thường bao gồm nhiều module liên kết với nhau để dễ dàng thay đổi độ dài của cân theo yêu cầu khách hàng. Các module có thể được làm hoàn toàn bằng thép để tạo nên bề mặt phẳng. Chúng cũng có thể được thiết kế như một chiếc hộp để đổ kín bê tông ở phía trong tạo nên bề mặt phẳng.

Loadcell (Cảm biến lực):

Đây là những cảm biến để đo trọng lượng ở trên cân xe tải. Cân xe tải hiện đại sử dụng các loadcell như là những thành phần cấu trúc không thể tách rời. Hay nói cách khác, cân xe tải được hỗ trợ bởi bản thân các loadcell. Hiện nay trên thị trường có một số loại loadcell khác nhau. Chúng thường được đặt ở phía dưới các góc của các module của bàn cân xe tải.

Đầu cân:

Đôi khi chúng cũng được gọi là bộ hiển thị. Đầu cân chính là bảng điều khiển cho cân xe tải. Nó hiển thị giá trị tải trọng cho người sử dụng, và thường là điểm kết nối tới các thiết bị ngoại vi khác của cân xe tải.

Hộp nối:

Có nhiều cân xe tải yêu cầu sử dụng nhiều hộp nối như là các điểm kết nối cho dây cáp của loadcell. Các hộp nối kết hợp tín hiệu từ các loadcell với nhau và cuối cùng đưa tín hiệu này đến đầu cân với một sợi dây cáp duy nhất. Tuy nhiên một số hệ thống cân xe tải mới không đòi hỏi hộp nối nữa.

Phần mềm quản lý thông tin:

Vé cân viết tay đã nhường chỗ cho các hình thức in qua máy in tích hợp. Phần mềm cân xe tải đóng vai trò tăng lên đối với cả khu vực rộng lớn và vừa. Phần mềm có thể tự động thu thập dữ liệu, đẩy nhanh tiến độ cân và giảm các lỗi xảy ra trong quá trình cân.

Phụ kiện

Các phụ kiện này có thể bao gồm các bộ điều khiển giao thông, chẳng hạn như các cửa và đèn. Bộ hiển thị trọng lượng từ xa cho phép người lái xe tải có thể nhìn thấy trọng lượng từ xa cũng rất phổ biến. Một số thiết bị đặc biệt cũng có thể được đưa vào hệ thống cân xe tải, chẳng hạn như máy ảnh
và cảm biến bức xạ. Ngoài ra, một số đơn vị còn tận dụng khả năng tự động hóa và tự phục vụ.

3. Vị trí đặt trạm cân xe tải:

Khách hàng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng về vị trí đặt cân xe tải:
- Trạm cân xe tải của bạn cần xử lý giao thông theo hai hướng hay một hướng?
- Khu vực đặt trạm cân xe tải có đủ rộng để xe dễ dang đi vào và đi ra hay không?
- Khu vực xếp dỡ hàng không được cản trở đường lên bàn cân
- Khu vực đặt bàn cân phải đảm bảo thoát nước tốt.

4. Hoạt động của trạm điều hành cân xe tải:

Bên cạnh khu vực nền móng của cân, địa điểm đặt trạm cân thường bao gồm một nhà điều hành để điều hành các hoạt động của trạm cân.  Các nhà điều hành có thể lưu giữ hồ sơ bằng cách phát hành phiếu cân, xác nhận đơn đặt hàng và nhập số liệu hàng hóa để phục vụ công tác kiểm kê. Họ cũng có thể là người điều phối các xe tải thông qua bộ đàm với các lái xe. Đôi khi họ cũng là người xuất và nhập hàng hóa từ bộ phận bảo vệ.
Trong một số trường hợp, nhà điều hành cân đang được thay thế bởi các thiết bị cho phép lái xe xe tải có thể xử lý các giao dịch của mình. Các thiết bị đó có thể sắp xếp các hoạt động với độ lặp lại cao hay giá trị vượt quá giới hạn. Nó có thể được thực hiện thông qua việc sử dụng một ổ đĩa ở bên cạnh các cân xe tải hoặc đi bộ lên gần cân.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét